Đã đế lúc Liverpool phải kiếm tiền từ Salah

- Thứ Tư, 01/05/2024, 20:32
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Liverpool sẽ rất điên rồ khi bỏ qua cơ hội cuối cùng để kiếm tiền từ một cầu thủ đang có thái độ và màn trình diễn kém cỏi như Mohamed Salah.

"Nếu hôm nay tôi kể ra, sẽ có cháy nhà." Mohamed Salah đã nói như vậy khi thêm dầu vào ngọn lửa mà chính anh đã đốt tại SVĐ London hồi cuối tuần trước. Đó là một hành động phá hoại đáng kinh ngạc ở phần cuối của trận hòa 2-2 của Liverpool với West Ham, mặc dù nó hoàn toàn phù hợp với việc kết thúc mùa giải này của The Kop, khi CLB này vốn là một câu chuyện đau thương về những thiệt hại mà họ tự gây ra.

Do đó, những người hâm mộ của Liverpool không chỉ phải đối mặt với sự tàn phá khi chứng kiến ​​hy vọng vô địch Premier League của đội bóng bị dập tắt một cách kỳ lạ, mà còn phải chứng kiến ​​cảnh tượng đáng buồn của hai nhân vật được yêu mến nhất của CLB dính vào một cuộc tranh cãi công khai gay gắt và chán nản một cách đáng ngạc nhiên.

Tất cả đều vô cùng thiếu tôn trọng và chỉ củng cố niềm tin rằng: Liverpool nên kiếm tiền từ Salah vào mùa hè này.

Huyền thoại đích thực của Liverpool

Cầu thủ người Ai Cập từ lâu đã trở thành "lá bùa hộ mệnh" của Klopp và di sản của anh tại Anfield đã được bảo đảm. Là cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của họ trong lịch sử Premier League, không thể nghi ngờ sự vĩ đại của Vua Ai Cập. Cầu thủ này có thể ngang hàng với Thierry Henry trong danh sách những tiền đạo xuất sắc nhất từng chơi ở Anh.

Ngay cả trong một mùa giải bị ảnh hưởng bởi Cúp bóng đá châu Phi và chấn thương anh gặp phải hồi đầu năm nay, Salah vẫn ghi được 24 bàn và có 12 đường kiến ​​tạo - chỉ có 6 cầu thủ tham gia vào nhiều bàn thắng hơn ngôi sao Ai Cập ở các giải đấu 'Big Five' của châu Âu.

Xét về mặt con số, một mùa giải không đạt tiêu chuẩn đối với Salah đại diện cho một chiến dịch đáng kinh ngạc đối với những cầu thủ như Cole Palmer và Ollie Watkins. Theo nghĩa đó, cầu thủ chạy cánh này là nạn nhân của sự xuất sắc bền vững của chính anh trong 7 năm qua.

Không có nghi ngờ gì về sự vĩ đại của Salah tại Liverpool (Ảnh: Getty).
Không có nghi ngờ gì về sự vĩ đại của Salah tại Liverpool (Ảnh: Getty).

Không thể trọn vẹn

Cũng có mọi lý do để tin rằng việc nghỉ ngơi và hồi phục hợp lý trong một mùa hè sẽ cho phép Salah lấy lại phong độ tốt nhất ở mùa giải tới, sau khi phong độ của anh bị cản trở khá rõ ràng bởi vấn đề gân kheo mà anh gặp phải vào tháng 1.

Rốt cuộc, Salah đã có một suất đá chính không thể thay thế kể từ khi đến Anfield từ Roma. Anh luôn có một chút may mắn trong việc tránh chấn thương nghiêm trọng, nhưng chế độ tập luyện nổi tiếng của Salah rõ ràng đã đóng một vai trò quan trọng trong khả năng chơi 50 trận một mùa của anh. Không khó để thấy cầu thủ này sẽ thể hiện ở phong độ cao ở độ tuổi ngoài 30.

Tuy nhiên, thông tin Liverpool thực sự đang xem xét giữ Salah thêm một mùa giải nữa không có ý nghĩa gì về mặt tài chính hoặc thể thao của đội bóng đất cảng.

Một lời đề nghị từ Saudi Pro League sắp đến?

Liverpool đã đúng khi từ chối lời đề nghị trị giá 150 triệu bảng từ Al-Ittihad cho sự phục vụ của Salah vào tháng 9 năm ngoái, đơn giản vì khi đó anh vẫn đang thể hiện phong độ đỉnh cao và luôn có khả năng giúp Klopp giành chức vô địch Premier League.

Điều đó đã chứng minh, với phong độ ấn tượng của Salah trong nửa đầu mùa giải - là một trong những lý do chính khiến Quỷ đỏ vùng Merseyside hồi sinh và có thể đặt mình vào vị trí thách thức chức vô địch trước khi anh lên đường tham dự AFCON.

Nhưng rất nhiều điều đã thay đổi kể từ đó. Hiện đang có những nghi ngờ chính đáng về phong độ và thể lực của Salah cũng như thái độ của anh. Vì vậy, nếu Al-Ittihad tiếp tục chi tiền tấn đề chào mời chân sút 31 tuổi, thì số tiền đó nên được chộp lấy.

Al Ittihad có thể sẽ là bến đỗ tiếp theo của Salah (Ảnh: GOAL).
Al Ittihad có thể sẽ là bến đỗ tiếp theo của Salah (Ảnh: GOAL).

Bán Salah để tăng cường đội hình

Salah sẽ bước sang tuổi 32 vào ngày 15/6 tới và chỉ còn hơn 1 năm hợp đồng. Có thông tin cho rằng một thỏa thuận mới sẽ được thảo luận giữa 2 bên trong thời gian tới, nhưng đây có thể là cơ hội cuối cùng để Liverpool bán Salah với mức phí khổng lồ. Nó cần phải được thực hiện, vì một sự thay thế xứng đáng sẽ không hề rẻ.

Cũng cần nhắc lại rằng Liverpool vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Vì những tuần cuối cùng của mùa giải đã trôi qua một cách đau đớn, đội hình vẫn cần được tăng cường ở một số nơi khác. Không thể tin tưởng vào Ibrahima Konate, Jarell Quansah vẫn còn quá thô để được lựa chọn đá chính, vấn đề số 6 vẫn chưa được giải quyết, trong khi những nghi ngờ dai dẳng về sự phù hợp của Darwin Nunez với vai trò mũi nhọn tấn công lại nổi lên trong những tuần gần đây.

Vì vậy, giống như số tiền điên cuồng mà Liverpool đã thuyết phục được Barcelona trả cho Philippe Coutinho, tiền bán Salah có thể được dành cho người kế nhiệm cầu thủ này - hoặc những bản hợp đồng mang tính chuyển đổi ở nơi khác.

Rủi ro không đáng để chấp nhận

Có thông tin cho rằng huấn luyện viên sắp tới Arne Slot muốn Salah ở lại. Một lần nữa, điều đó có thể hiểu được. Tuyển thủ Ai Cập vẫn là nguồn ghi bàn đáng tin cậy nhất của Liverpool.

Diogo Jota là cầu thủ dứt điểm nguy hiểm nhất câu lạc bộ, nhưng không thể giữ được phong độ, Nunez vẫn quá vô duyên, vị trí tốt nhất của Cody Gakpo vẫn là một bí ẩn, trong khi Luis Diaz có tiến bộ nhưng thất thường. Người ta vẫn đặt cược vào việc Salah sẽ ghi nhiều bàn thắng hơn bất kỳ tiền đạo nào trong mùa giải tới, nhưng đó vẫn là một canh bạc có thể gây phản tác dụng nặng nề.

Có lẽ, không đời nào Liverpool cho phép thị trường chuyển nhượng mùa hè đóng cửa nếu Salah không ký gia hạn hợp đồng. Nguy cơ các cuộc đàm phán đổ vỡ, qua đó mất đi tài sản được cho là có giá trị nhất của họ theo dạng chuyển nhượng tự do vào năm 2025 sẽ là quá lớn.

Tuy nhiên, ngay cả khi Salah ký một hợp đồng mới, người ta có thể tưởng tượng rằng anh sẽ vẫn có mức lương tương đương với 350.000 bảng Anh một tuần hiện đang bỏ túi - đây sẽ là một mức lương điên rồ đối với cầu thủ 30 tuổi và dường như đã hết động lực thi đấu.

Cũng phải cảm thông với Salah

Cũng có khả năng Salah dễ dàng trở thành nhân tố gây bất ổn ở Anfield. Đánh giá theo những gì chúng ta thấy ở SVĐ London hồi cuối tuần trước, anh sẽ không phản ứng tốt với việc thường xuyên bị ngồi dự bị trong giai đoạn hoàng hôn của sự nghiệp.

Sự thất vọng của Salah có thể hiểu được không? Chắc chắn, không có cầu thủ nào khác làm được nhiều hơn cho Liverpool trong những năm Klopp nắm quyền như ngôi sao người Ai Cập. Anh đã tỏa sáng để giải cứu The Kop hết lần này đến lần khác. Salah hoàn toàn có quyền cảm thấy rằng Klopp lẽ ra phải giữ niềm tin vào anh, ngay cả trong giai đoạn không hiệu quả này.

Salah có nỗi khổ riêng của anh (Ảnh: Getty).
Salah có nỗi khổ riêng của anh (Ảnh: Getty).

Nên nhìn lại và nghĩ thật kỹ

Người ta có thể dễ dàng hiểu tại sao Salah lại cảm thấy khó chịu khi phải ngồi dự bị trong một trận đấu buộc phải thắng, đặc biệt khi những cầu thủ như Harvey Elliott và Gakpo được đá chính. Trong bối cảnh đó, việc anh thể hiện sự không phối hợp trên đường biên là điều dễ hiểu. Nhưng thái độ nóng nảy sau trận đấu của Salah là hoàn toàn không thể chấp nhận được - và rõ ràng cầu thủ này phải đưa ra một lời xin lỗi chân thành.

Salah không phải là kẻ ngốc. Anh biết rất rõ rằng chỉ nhắc tới từ “lửa” thôi cũng có thể gây cháy nổ. Thay vì dội một gáo nước lạnh vào cuộc tranh cãi, cầu thủ này cố tình thổi bùng ngọn lửa - và giờ đây, trách nhiệm của Salah là phải dập tắt nó trước khi mùa giải kết thúc, để cả anh và Klopp có thể tận hưởng một lời chia tay đầy trìu mến thay vì cay đắng.

THE LOCKER ROOM | LIVERPOOL VÀ SỰ SUY TÀN CỦA MỘT ĐẠI KỶ NGUYÊN

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Jurgen Klopp

Mohamed Salah